Chào mừng bạn đến với website Tiểu Học Cách Mạng Tháng Tám
Thứ sáu, 26/8/2016, 0:0
Lượt đọc: 182

Giáo dục học sinh qua xếp hàng đầu giờ

Giáo dục học sinh qua xếp hàng đầu giờ

            Nhân đọc tin “Hình thành ý thức qua việc… xếp hàng” (ngày 22-8), tôi xin có vài ý kiến chia sẻ thêm về cách giáo dục học sinh trong việc xếp hàng.

            Việc xếp hàng đầu giờ tưởng chừng là chuyện nhỏ nhưng thực ra có tác dụng giáo dục nhiều mặt đối với học sinh. Ngay cả giáo viên, cũng có không ít người không nhận thức đến nơi đến chốn vấn đề này. Với họ, việc xếp hàng chỉ làm “mất thời gian”, đến giờ vô lớp cho nhanh là được! Học sinh lớn rồi, xếp hàng làm gì cho mệt. Về phía học sinh, thời gian đầu vào năm học mới, các em chấp hành rất tốt, tự giác nhưng càng về sau, việc xếp hàng bị lãng quên và không còn ai nhắc nhở (kể cả giáo viên chủ nhiệm). Nếu nhận thức được tác dụng giáo dục từ việc nhỏ này, chúng ta sẽ thấy nhiều ích lợi hơn từ việc xếp hàng đầu giờ của học sinh.

            Một là: tạo nền nếp chấp hành nội quy của toàn trường. Lớp nào cũng xếp hàng sẽ tạo nên nét đẹp trường học. Không chỉ riêng giáo viên chủ nhiệm mà tất cả giáo viên trong trường phải ủng hộ; thường xuyên nhắc nhở việc xếp hàng đầu giờ.

            Hai là: việc xếp hàng đầu giờ sẽ là thời điểm mà lớp trưởng kiểm tra sĩ số của lớp. Việc này là yêu cầu cần thiết để biết lớp hôm nay đi học đầy đủ không; bạn nào vắng có phép hoặc không phép để kịp thời báo cáo cho nhà trường. Tôi xin nêu một sự cố xảy ra ở trường X. (Sóc Trăng): Trong sổ đầu bài không ghi học sinh B. vắng học (nghĩa là lớp không có kiểm tra; theo sổ ghi thì em B. vẫn đi học bình thường) nhưng gia đình báo lại là B. không về nhà đã ba hôm nay. Lúc đó, nhà trường mới tìm hiểu là do lớp không xếp hàng đầu giờ như quy định nên không biết B. vắng. Sau cả tuần, gia đình mới biết được là B. cùng bạn theo xe khách qua Campuchia chơi và đã gọi em về.

            Ba là: khi xếp hàng sẽ có lớp trưởng phối hợp cùng “Cờ đỏ” kiểm tra việc thực hiện đồng phục của học sinh để kịp thời ghi nhận, nhắc nhở. Khi xếp hàng, kiểm tra rất rõ ràng; một khi đã vào lớp thì kiểm tra khó hơn, không đồng đều…

            Bốn là: tạo được tâm thế; tạo được không khí tích cực cho giờ học đầu tiên. Nếu mạnh ai vào lớp, không xếp hàng nghiêm túc thì không khí giờ học đầu tiên sẽ không có; tạo nên sự tẻ nhạt, chán nản ngay tiết học đầu thì các tiết học tiếp theo sẽ khó vực dậy tinh thần học tập của các em.

            Năm là: việc xếp hàng đầu giờ sẽ giáo dục ý thức tập thể; ý thức vì mọi người của học sinh. Nếu xếp hàng lộn xộn, không nghiêm túc sẽ bị trừ điểm. Ngược lại, mỗi học sinh có ý thức xếp hàng ngay ngắn, trật tự thì sẽ không bị trừ điểm thi đua. Ngoài ra, việc xếp hàng đầu giờ sẽ tạo nên tâm lý tích cực; khi thấy học sinh ngoan nên thầy cô cũng có niềm vui, luôn có cảm hứng giảng dạy. Người được “hưởng lợi” từ việc xếp hàng này là giáo viên và học sinh. Vì vậy, cần coi trọng việc xếp hàng đầu giờ, không coi đó là việc làm miễn cưỡng mà mấy phút xếp hàng tuy ngắn ngủi nhưng là mấy phút chúng ta gián tiếp giáo dục nhiều mặt cho học sinh.

                                                                                                                                     Trường Sa Đông

 

Tác giả: Trường Sa Đông ​
Nguồn tin: Sưu tầm

Tin mới nhất

Công ty cổ phần phần mềm Quảng Ích

86